Tin tức

Góc giải đáp thắc mắc: Mẹ uống bia cho con bú có sao không?

Rate this post

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh đặc biệt là trong 6 tháng đầu đời. Vậy, trong khoảng thời gian này, mẹ uống bia cho con bú có sao không? Chúng ta hãy cùng tìm lời giải đáp qua bài viết dưới đây.

Nội dung tóm tắt

Mẹ uống bia cho con bú có sao không?

Thực tế, việc bạn ăn uống bất cứ thứ gì khi đang cho con bú đều có thể đi vào sữa mẹ. Do đó, uống bia cũng vậy. Với câu hỏi này sẽ nhận được rất nhiều lời khuyên trái ngược nhau về việc có ảnh hưởng đến con hay không.

Mẹ uống bia cho con bú có sao không?

Đọc thêm về: nên ăn gì để sữa mẹ mát con tăng cân

Khi cho con bú, bạn vẫn có thể uống bia. Tuy nhiên không nên uống nhiều hơn một ly mỗi ngày. Lý do là bởi hệ thống của trẻ sơ sinh còn non nớt, khả năng xử lý rượu kém hơn so với người lớn. Chính vì thế, nếu mẹ uống quá nhiều bia sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể như sau:

  • Một số trường hợp bia gây ra hiện tượng giảm phản xạ tiết sữa ở người mẹ.
  • Trẻ bỏ bú do cồn trong sữa mẹ có thể thay đổi vị. Bé có thể miễn cưỡng hoặc không chịu bú khi mùi và vị của sữa mẹ bị thay đổi do bia.
  • Trẻ sơ sinh tiếp xúc với rượu trong sữa mẹ thường xuyên bị giảm hoặc chậm phát triển. Trẻ sơ sinh uống càng nhiều bia qua sữa mẹ thì điểm số của trẻ sơ sinh về các chỉ số phát triển vận động càng thấp.
  • Trẻ sơ sinh chỉ có thể chuyển hóa rượu ở mức 25% đến 50% tốc độ mà người lớn có thể. Do đó, bia trong sữa sẽ khiến trẻ bị kích động và ngủ không ngon giấc.

Uống bia quá mức cho phép không những gây tác động xấu đến trẻ mà còn có thể làm giảm khả năng phán đoán và khả năng chăm sóc con của người mẹ. Chính vì thế, việc uống bia khi cho con bú là điều không được khuyến khích.

Uống bia khi cho con bú có giúp tăng nguồn sữa?

Rất nhiều bà mẹ thường xuyên sử dụng bia khi cho con bú vì cho rằng uống bia sẽ giúp mẹ tăng nguồn sữa. Vậy điều này là đúng hay sai?

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy bia làm gia tăng hormone prolactin có trong cơ thể. Đây là chất kích thích giúp tăng lượng sữa được sản xuất ra. Do đó, đây có lẽ là lí do khiến nhiều người cho rằng uống bia giúp lợi sữa.

Tuy vậy, chưa có bằng chứng khoa học chắc chắn nào khẳng định rằng sử dụng bia tốt cho sữa hay giúp mẹ tăng nguồn sữa. Đặc biệt, có rất nhiều nghiên cứu còn khẳng định việc uống bia khi đang cho con bú có thể làm giảm lượng sữa của mẹ.

Tác hại khi uống bia đối với mẹ đang cho con bú

Các chuyên gia cũng như bác sĩ thường nhắc nhở các bà mẹ về việc tránh xa rượu bia khi cho con bú. Bởi nếu uống bia, các mẹ sẽ đối mặt với rất nhiều tác hại nguy hiểm như sau:

Uống bia làm mẹ rối loạn nội tiết tố

Việc mẹ uống bia khi đang cho con bú sẽ khiến  mẹ gặp phải nhưngthay đổi tâm sinh lý bất thường, tâm trạng bất ổn định, hay suy nghĩ nhiều và lúc nào đầu óc cũng ở trong trạng thái căng thẳng. Lý do là bởi khi mẹ uống bia sẽ dẫn đến ức chế tiết estrogen nội tiết tố.

Tác hại khi uống bia đối với mẹ đang cho con bú

Xem thêm: mẹ ăn gì để nhiều sữa

Sau sinh, hầu như các bà mẹ đều vừa phải chăm bé vừa lo toan công việc gia đình. Chính vì vậy, nếu bất ổn về tâm lý, các mẹ sẽ rất mệt mỏi và dễ sinh ra cáu gắt, bực bội cũng như ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt vợ chồng.

Luôn trong trạng thái căng thẳng

Trong bia có chưa rất nhiều cồn. Chất này sẽ tác động trực tiếp đến hệ thần kinh. Đây chính là lý do khiến lúc mới đầu các mẹ sẽ cảm thấy hưng phấn, tuy nhiên sau đó thần kinh căng ra và chuyển sang trạng thái mệt mỏi, căng thẳng liên tục.

Mẹ uống bia khi cho con bú sẽ rơi vào tình trạng mất ngủ triền miên, cơ thể mất sức và rất dễ dẫn đến chứng rối loạn tinh thần, trầm cảm sau sinh. Chính vì vậy, các mẹ hãy tránh xa bia rượu và không nên uống dù chỉ là một ít.

Mẹ không đủ sữa cho con bú

Mẹ uống bia khi đang cho con bú sẽ làm giảm quá trình sản xuất sữa, gây ức chế thần kinh. Hơn nữa, điều này sẽ khiến mẹ khó ngủ, ngủ không ngon giấc, rối loạn nội tiết tố, thậm chí là ảnh hưởng đến não bộ.

Đặc biệt, bia còn làm cơ thể các mẹ mất nước. Do đó, mẹ luôn trong trạng thái khát và làm giảm chất lượng nguồn sữa mẹ được tạo ra.

Cách mẹ uống bia an toàn đối với em bé

Thực tế, có những trường hợp cần thiết hoặc bắt buộc nên các mẹ vẫn phải sử dụng bia rượu. Tuy rằng việc này không tốt cho mẹ và bé nhưng mẹ cũng có thể chủ động thực hiện một số biện pháp. Qua đó, sẽ ít ảnh hưởng đến sức khỏe của bé khi bú hơn. Các mẹ có thể tham khảo các lưu ý sau:

  • Uống thật nhiều nước lọc để giảm nồng độ cồn: Sau khi uống rượu bia, mẹ nên uống nhiều nước để bù lại lượng nước đang thiếu trong cơ thể. Ngoài ra, việc này sẽ giúp giảm nồng độ cồn trong máu xuống nhanh hơn. Qua đó, thời gian mẹ có thể cho con bú sau khi uống bia cũng sẽ nhanh hơn nếu áp dụng biện pháp trên.
  • Không cho bé ti khi có dấu hiệu lạ: Nếu sau khi uống bia mẹ có dấu hiệu buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, nổi ban đỏ thì tuyệt đối không nên cho con bú. Lý do là bởi những dấu hiệu kể trên có thể xuất phát từ nguyên nhân mẹ bị ngộ độc bia, cồn. Do đó, nếu em bé bú cũng có thể sẽ gặp phải tình trạng trên.
  • Chỉ cho con bú sau khi uống bia ít nhất 4 tiếng: Sau 4 tiếng kể từ thời điểm uống bia, cơ thể mẹ đã đào thải được kha khá chất cồn ra khỏi cơ thể. Lúc này, lượng cồn, chất kích thích trong máu và sữa cũng không còn lớn. Chính vì vậy, nếu mẹ cho bé bú cũng không gây ra nhiều ảnh hưởng đến bé.

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết giải đáp cho câu hỏi: Mẹ uống bia cho con bú có sao không? Có thể khẳng định rằng, mẹ sau sinh đang cho con bú mà uống bia sẽ gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng. Mẹ hãy kiêng bia trong giai đoạn sau sinh, đang cho con bú để bảo vệ sức khỏe bản thân, con cái tốt nhất nhé.

Linh

Share
Published by
Linh

Recent Posts

Mệnh Mộc Hợp Số Nào Mang Đến Tài Vận, Hạnh Phúc Nhất?

Mệnh mộc hợp số nào là câu hỏi thắc mắc của nhiều người khi đang…

5 ngày ago

Góc giải đáp: mẹ uống rượu cho con bú có được không?

Nhiều quan niệm cho rằng uống rượu bia sẽ giúp các bà mẹ gia tăng…

4 tháng ago

Mẹ uống kháng sinh có nên cho con bú hay không?

Khi đang cho con bú nhưng mẹ cần sự hỗ trợ của thuốc kháng sinh.…

4 tháng ago

Mẹ uống nước lạnh cho con bú có sao không? Cần lưu ý gì?

Sau khi sinh em bé, bổ sung nước là việc làm cần thiết mà mẹ…

4 tháng ago

Tìm hiểu mức học phí Cao đẳng hộ sinh Sài Gòn bao nhiêu

Hiện nay, Cao đẳng Hộ sinh là ngành học được rất nhiều phụ huynh và…

6 tháng ago

Những câu danh ngôn về mẹ ý nghĩa, cảm động nhất

Mẹ chính là người phụ nữ tuyệt vời nhất trong mỗi cuộc đời chúng ta…

6 tháng ago