Giáo dục

Bật Mí Cách Học Tiếng Trung Đơn Giản Hiệu Quả

Rate this post

Tiếng Trung là ngôn ngữ thứ hai mà nhiều bạn trẻ đang lựa chọn học tập. Nếu bạn quan tâm làm thế nào để học tốt tiếng Trung vậy thì đừng bỏ qua bài viết “Bật mí cách học tiếng Trung đơn giản hiệu quả” bên dưới đây nhé!

Nội dung tóm tắt

Học tiếng Trung có khó không?

Học tiếng Trung có khó không?

Đối với những người mới tiếp xúc với tiếng Trung, thật khó khăn trong việc học và nhớ được tiếng Trung lâu dài. Chữ Hán là hệ thống chữ biểu ý, nhìn vào chữ không thể đọc được âm, khác với hệ thống chữ Latinh của Việt Nam, một chữ Hán có khá nhiều nét. Nhưng nếu bạn có kế hoạch rõ ràng, phân bổ thời gian hợp lý và một tinh thần quyết tâm chinh phục thì hoàn toàn có thể làm chủ được loại ngôn ngữ này. Sau đây, Trường Cao Đẳng Quốc Tếtrường cao đẳng ngôn ngữ Trung sẽ chia sẻ một vài cách hay để ghi nhớ và học tiếng Trung hiệu quả hơn.

Cách học tiếng Trung cho người mới hiệu quả

1.Xác định rõ mục đích khi học tiếng Trung

Bạn cần hiểu rõ mình học tiếng Trung để làm gì từ đó xác định 1 mục đích cụ thể bạn muốn đạt được. Ví dụ như bạn học tiếng Trung để có thể làm tại công ty Trung Quốc, vậy điều bạn hướng đến là thành thạo cả 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết và cần chứng chỉ tiếng Trung HSK.

2.Xác định học tiếng Trung giản thể hay phồn thể

Muốn chinh phục được tiếng Trung, cần tìm hiểu sơ lược về nó. Tiếng Trung có 2 loại phát âm: tiếng phổ thông và tiếng địa phương. Mới học nên chọn học từ tiếng phổ thông sẽ là lựa chọn đúng đắn đó. Về chữ viết cũng có 2 cách viết: phồn thể và giản thể, học chữ giản thể sẽ dễ dàng hơn khi mới bắt đầu học. Sau này muốn tìm hiểu văn hóa lịch sử nên học thêm chữ phồn thể. Hiện nay người Trung Quốc hay dùng giản thể và người Đài Loan dùng phồn thể, tùy vào mục tiêu mà bạn lựa chọn loại chữ học phù hợp nhé.

3.Học phiên âm bảng chữ cái Pinyin

Bảng chữ cái tiếng trung Pinyin

Theo các nhà nghiên cứu ngôn ngữ thì tiếng Trung được cấu tạo nên bởi ba thành phần chính bao gồm: thanh mẫu hay còn gọi là phụ âm trong tiếng trung, vận mẫu hay còn gọi là nguyên âm trong tiếng trung, và thanh điệu. Để có thể đọc và viết được tiếng Trung thì bạn cần phải học thuộc thanh mẫu, vận mẫu và thanh điệu, ngoài ra để học tốt tiếng Trung bạn cần phải nắm vững 8 quy tắc viết chữ Hán cơ bản.

Trong bảng chữ cái tiếng trung Pinyin dưới đây có 5 vận mẫu đơn bao gồm: a, o, e, i, u và thêm một âm đặc biệt là ü. Và 23 thanh mẫu bao gồm: b, p, m, f, d, t, n, l, g, k, h, j, q, x, z, c, s, zh, ch, sh, r, y, w.

4.Tìm đúng giáo trình để học

Những giáo trình học tiếng Trung thông dụng nhất được độc giả và những giáo viên có chuyên môn đánh giá rất cao, gồm:

-Bộ giáo trình tiếng Trung HSK tiêu chuẩn: được biên soạn bám sát kiến thức ôn thi HSK hiện hành nên được nhiều bạn học lựa chọn để học và ôn luyện thi HSK.

-Giáo trình Hán ngữ 6 quyển: các bạn lưu ý phải học thật kỹ 5 bài đầu tiên của quyển 1. Đây là các bài học nền tảng, cơ bản nhất giúp bạn nắm chắc cách phát âm tiếng Trung theo phiên âm Latinh.

-Giáo trình Hán ngữ Boya: đây là một cuốn giáo trình được rút gọn và có nhiều kiến thức do đó tương đối nặng.

-Giáo trình Hán ngữ Msutong: gồm 12 cuốn, được chia làm ba cấp độ:  sơ cấp, trung cấp, cao cấp. Mỗi cấp độ sẽ được gói gọn trong 4 cuốn.

-Giáo trình 301 Đàm thoại tiếng Hoa: giáo trình được trình bày rõ ràng, khoa học, được biên soạn lại bằng tiếng Việt nên rất dễ dàng cho các bạn bắt đầu từ con số 0 theo học.

5.Xây dựng vốn từ vựng

Có thể học từ vựng theo chủ đề, học thông qua xem phim, đọc tin tức… tự suy luận từ hệ thống Hán việt qua và ngược lại. Để ghi nhớ từ vựng tốt, không chỉ phải nắm chắc các quy tắc học, mà nên học thông qua hình ảnh sinh động, chiết tự, tập viết nhiều, và đối chiếu, liên hệ giữa các từ (như giống khác nhau về bộ thủ, về các đọc, về ý nghĩa)

Việc học là cả một quá trình, không thể nóng vội. Bạn cần kiên trì học mỗi ngày một ít. Bên trên đây là chia sẻ về phương pháp học tiếng Trung cơ bản hiệu quả, hy vọng hữu ích với các bạn.

hanhthuy

Share
Published by
hanhthuy

Recent Posts

Mệnh Mộc Hợp Số Nào Mang Đến Tài Vận, Hạnh Phúc Nhất?

Mệnh mộc hợp số nào là câu hỏi thắc mắc của nhiều người khi đang…

1 tuần ago

Góc giải đáp: mẹ uống rượu cho con bú có được không?

Nhiều quan niệm cho rằng uống rượu bia sẽ giúp các bà mẹ gia tăng…

4 tháng ago

Mẹ uống kháng sinh có nên cho con bú hay không?

Khi đang cho con bú nhưng mẹ cần sự hỗ trợ của thuốc kháng sinh.…

4 tháng ago

Mẹ uống nước lạnh cho con bú có sao không? Cần lưu ý gì?

Sau khi sinh em bé, bổ sung nước là việc làm cần thiết mà mẹ…

5 tháng ago

Góc giải đáp thắc mắc: Mẹ uống bia cho con bú có sao không?

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh đặc biệt là…

5 tháng ago

Tìm hiểu mức học phí Cao đẳng hộ sinh Sài Gòn bao nhiêu

Hiện nay, Cao đẳng Hộ sinh là ngành học được rất nhiều phụ huynh và…

6 tháng ago