Nuôi Con

Nên ăn gì để sữa mẹ mát con tăng cân?

Rate this post

Sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt khi sữa mẹ đặc sánh, mát lành sẽ thúc đẩy con tăng cân và phát triển tốt. Ăn gì để sữa mẹ mát con tăng cân? Đây là sự quan tâm và lo lắng của rất nhiều các bà mẹ ngay sau khi sinh bé. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều thông tin giải đáp.

Nội dung tóm tắt

Tác dụng của sữa mẹ đặc, mát

Có thể thấy rằng sữa mẹ là nguồn cung cấp các dưỡng chất hàng ngày cho trẻ  bởi trong sữa mẹ có chứa nhiều kháng thể tốt và biến đổi để phù hợp hơn theo từng giai đoạn của trẻ để giúp nuôi dưỡng não bộ của trẻ, tăng cân, tăng cơ. Cụ thể các thành phần dinh dưỡng có trong sữa mẹ như:

+ Cung cấp chất béo: Có tác dụng giúp trẻ phát triển và hỗ trợ được tiêu hóa hoàn thiện.

+ Có chứa Protein: trong protein có chứa taurine dưỡng chất phù hợp đóng góp vai trò với sự phát triển não bộ của trẻ.

+ Vitamin và khoáng chất: Tăng cường khả năng hấp thụ và sức đề kháng cho trẻ ở những năm tháng đầu đời.

+ Ngoài ra trong sữa mẹ còn chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng khác.

Tác dụng của sữa mẹ với trẻ

Nhờ vào các dưỡng chất, kháng thể có trong sữa mẹ nên sẽ đem lại rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, sự phát triển của trẻ, cụ thể như:

+ Tăng cường sức đề kháng chống lại các bệnh lý thông thường và tim mạch do sữa mẹ ở những ngày đầu sẽ chứa đến 50% hàm lượng protein, Globulin miễn dịch nên hoàn toàn có khả năng chống lại các virus gây bệnh và nhiễm khuẩn.

+ Các trẻ bú sữa mẹ tránh được rất nhiều các loại bệnh cấp và mãn tính như tiêu chảy, nhiễm trùng đường hô hấp do trong sữa mẹ có cung cấp Taurine rất tốt cho sự phát triển não bộ và võng mạc của trẻ.

+ Nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ được bú sữa mẹ sẽ ít mắc khuyết tật và các vấn đề về phát âm vì sữa mẹ có thành phần giúp sự phát triển đồng bộ, hệ xương  trong ổ miệng, má.

Bí quyết dinh dưỡng để sữa mẹ đặc và mát

Để đảm bảo và nâng cao tốt nhất chất lượng dinh dưỡng có trong sữa các bà mẹ cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng trong đó cần bổ sung các nhóm thực phẩm như:

  • Chú ý bổ sung rau xanh và trái cây

Các loại rau xanh, trái cây, ngũ cốc và hoa quả là những nhóm thực phẩm mà phụ nữ đang trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ nên bổ sung hàng ngày. Bởi trong những nhóm thực phẩm đó đều có chứa rất nhiều các Vitamin, chất xơ và khoáng chất cần thiết cho cơ thể trẻ nhỏ.

Bổ sung thực phẩm giàu dinh dưỡng giúp sữa mẹ luôn đặc, mát
  • Bổ sung protein

Thịt và cá là những thực phẩm có chứa nhiều đạm, hàm lượng i ốt, cung cấp DHA tốt cho sự phát triển của sữa mẹ. Chính vì vậy nên ăn cá từ 1 – 2 lần/ tuần   để bổ sung tốt nhất  dưỡng chất cho đạm và protein/

  • Bổ sung canxi

Canxi là thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cả cơ thể mẹ và trẻ nhỏ nên cần bổ sung hàng ngày để sữa cung cấp dưỡng chất cần thiết này cho trẻ. Đặc biệt ngay sau khi sinh mẹ cần bổ sung canxi cho xương để hạn chế tình trạng loãng xương cho mẹ về sau, đồng thời giúp hệ xương của trẻ nhỏ phát triển tốt nhất.

  • Bổ sung nước

Để đảm bảo đủ nước cho cơ thể của mẹ và đủ sữa cho con phụ nữ sau sinh cần uống đủ 2 lít nước/ ngày.

Ăn gì để sữa mẹ mát con tăng cân?

Bất cứ phụ nữ nào dùng phương pháp nuôi con bằng sữa mẹ sẽ đều mong muốn rằng nâng cao hàm lượng chất dinh dưỡng có trong sữa mẹ để bé phát triển toàn diện, tăng cân, no bụng, tiêu hóa tốt nhất.

Một số các thực phẩm mẹ nên ăn để sữa đặc, mát con tăng cân như:

Cà rốt

Trong cà rốt có chứa hàm lượng lớn Vitamin A nên bổ sung hàng ngày sẽ giúp sữa mát, tránh tình trạng rôm sảy  của trẻ hoặc tình trạng nóng trong.

Không chỉ vậy cà rốt còn giúp mẹ đẹp da, lấy lại vóc dáng của trước kia thời con gái.

Có rất nhiều cách để ăn cà rốt như uống cốc nước cà rốt vào buổi sáng hoặc uống cùng bữa ăn buổi trưa. Ngoài ra có thể chế biến thành súp cà rốt, cà rốt luộc, cà rốt hấp chín xay nhuyễn cùng sữa ấm… để ăn cà rốt trong các bữa ăn.

Nước ép cà rốt cung cấp nhiều tác dụng cho sữa mẹ

Xem thêm:

Rau thì là

Chắc hẳn sẽ ít người biết rằng loại rau gia vị thì là có công dụng lợi sữa, trong đó còn giúp cải thiện mùi vị sữa mẹ và tạo cảm ứng cho trẻ bú nhiều hơn.

Có thể dùng rau thì là để cho vào canh, cháo, luộc để ăn hoặc dùng sao khô và pha  trà hãm uống…

Tuy nhiên chỉ nên dùng ở mức độ vừa phải không quá lạm dụng bởi sẽ gây phản tác dụng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và các triệu chứng như: co giật cơ bắp, ảo giác.

Ngoài ra rau thì là có tác dụng ngăn rụng trứng sớm nên nhiều người sử dụng loại rau này để giống như một phương pháp ngăn ngừa thai.

Lá bồ công anh

Theo Y học cổ truyền lá bồ công anh có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, giải độc cơ thể. Lá bồ công anh sẽ đặc biệt tốt cho phụ nữ sau sinh và có tác dụng cải thiện tốt lượng sữa.

Trong lá cây bồ công anh được nghiên cứu chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, khoáng chất gồm vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C, sắt, canxi… từ đó sẽ giúp cho sữa mẹ đặc hơn, có nhiều chất dinh dưỡng.

Dùng lá bồ công anh đem phơi khô và pha cùng nước để uống hàng ngày phụ nữ sau sinh kiên trì sử dụng sẽ giúp cải thiện lượng sữa tốt nhất.

Lá bồ công anh còn có tác dụng trong việc thông tia tắc sữa bằng cách làm kích thích sữa chảy và tan cục máu đông nếu được uống lá bồ công anh hằng ngày sẽ hạn chế tối đa tình trạng tắc tia sữa.

Uống nước gạo lứt

Gạo lứt tức là loại gạo nguyên cám khi xay chỉ bỏ đi phía  bên ngoài và giữ lại mầm cùng lớp cám bao bên ngoài hạt. Các chất dinh dưỡng của gạo lứt sẽ bao gồm vitamin, dưỡng chất và các nguyên  tố vi lượng điều này kích thích sữa mẹ tiết ra nhiều hơn.

Trong gạo lứt có chứa Vitamin B nên còn có tác dụng trong chữa bệnh nhờ vào việc sở hữu hàm lượng magie, natri cao… rất phù hợp cho  các bữa ăn của phụ nữ đang cho con bú bằng sữa mẹ.

Dùng gạo lứt để uống trà bằng cách rang qua gạo lứt, tiếp đến cho thêm nước vào đun và nên uống khi còn ấm. Cho vào nước trà gạo lứt chút muối trắng.

Còn rất nhiều các loại thực phẩm có tác dụng giúp cho sữa mẹ đặc, mát giúp con tăng cân nhanh chóng mẹ có thể dùng hàng ngày như: dùng đu đủ xanh nấu cháo hoặc nấu canh, khoai lang, vừng đen, rau khoai lang….

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ ở trên chắc hẳn bạn đọc đã có lời giải đáp cho thắc mắc: Ăn gì để sữa mẹ mát con tăng cân? từ đó xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp tốt cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ.

Mai

Share
Published by
Mai

Recent Posts

Mệnh Mộc Hợp Số Nào Mang Đến Tài Vận, Hạnh Phúc Nhất?

Mệnh mộc hợp số nào là câu hỏi thắc mắc của nhiều người khi đang…

1 tuần ago

Góc giải đáp: mẹ uống rượu cho con bú có được không?

Nhiều quan niệm cho rằng uống rượu bia sẽ giúp các bà mẹ gia tăng…

4 tháng ago

Mẹ uống kháng sinh có nên cho con bú hay không?

Khi đang cho con bú nhưng mẹ cần sự hỗ trợ của thuốc kháng sinh.…

4 tháng ago

Mẹ uống nước lạnh cho con bú có sao không? Cần lưu ý gì?

Sau khi sinh em bé, bổ sung nước là việc làm cần thiết mà mẹ…

5 tháng ago

Góc giải đáp thắc mắc: Mẹ uống bia cho con bú có sao không?

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh đặc biệt là…

5 tháng ago

Tìm hiểu mức học phí Cao đẳng hộ sinh Sài Gòn bao nhiêu

Hiện nay, Cao đẳng Hộ sinh là ngành học được rất nhiều phụ huynh và…

6 tháng ago