Góc Cha Mẹ

Tạo hứng thú cho học sinh bằng đố vui toán học lớp 5

5 (100%) 1 vote

Lớp 5, học sinh vẫn đang ở vào cái tuổi thích chơi hơn thích học, đặc biệt là với những phép tính toán dần phức tạp. Bởi vậy làm sao để tạo hứng thú học toán cho trẻ cần được quan tâm và tích cực sáng tạo, và cách thức tạo hứng thú bằng đố vui toán học lớp 5 sẽ được giải quyết trong bài viết.

Tạo ra một môi trường học tập thoải mái, đầy hứng khởi

Bất cứ việc gì cũng cần có một môi trường thật thoải mái và thích hợp với từng hoàn cảnh để tạo động lực cũng như hứng thú thì làm việc mới trở nên hiệu quả, và học tập cũng vậy, nhất là khi trẻ còn nhỏ chưa chịu chú tâm học hành.

Và để tạo được một môi trường học tập tốt nhất cho học sinh thì trước hết giáo viên cần phải có những hiểu biết nhất định về chúng. Chẳng hạn như sở trường, sở đoản hay điều gì học sinh mình yêu thích từ đó thiết kế công cụ giảng dạy cũng trở nên đơn giản và hiệu quả học tập sẽ cao hơn.

Môi trường thoải mái luôn là không gian cần thiết cho việc học tập

Môi trường thoải mái luôn là không gian cần thiết cho việc học tập

Phát huy tiềm năng sáng tạo của trẻ

Việc giáo dục cần làm cho trẻ, nhất là học sinh tiểu học không phải là cố nhồi nhét các loại kiến thức vào đầu chúng như một cái máy. Việc cần làm đối với học sinh ở lứa tuổi này là kích thích khả năng sáng tạo, trí tưởng tượng bay xa của chúng.

Bên cạnh việc giảng dạy các kiến thức cơ bản, giáo viên cần quan sát cách hiểu, cách làm cũng như cách giải quyết vấn đề của từng học sinh mới thấy được suy nghĩ của chúng như thế nào và tại sao lại như thế. Thay vì phê bình rằng em này học dốt, em kia làm sai, em đó làm đúng thì hãy đi vào tìm hiểu tại sao em lại làm như vậy. Điều này sẽ giúp học sinh cởi mở, tự do trình bày ý kiến của bản thân, biết đâu lại có thể tìm ra được tiềm năng nào đó của trẻ.

Thay đổi phương pháp dạy lý thuyết truyền thống

Với những kiểu dạy lý thuyết truyền thống thì học sinh chỉ biết học theo mẫu và làm theo mẫu. Chính điều này làm chúng hay bị động trước một câu hỏi khó hay một dạng bài khác so với mẫu, chán nản là điều khó tránh khỏi. Thày vì áp dụng phương pháp dạy lý thuyết truyền thống thì các thầy cô có thể thay đổi theo hướng tích cực hơn bằng các bài học vận dụng sáng tạo của mình.

Thay vì mỗi lý thuyết, hãy kết hợp với những câu đố vui có thưởng, nhất là đố vui để học lớp 5, vì thời điểm này là cuối cấp, học sinh dễ lơ là với những bài toán khó nhằn hãy những bài văn không còn dễ như trước.

Đố vui có thưởng

Ai cũng vậy chẳng phải riêng học sinh đều đặc biệt hứng thú với những trò chơi có thưởng, dù khó đến đâu vẫn muốn thử thách bản thân một lần. Đối với trẻ thì sự hứng thú có lẽ còn cao hơn bởi chúng còn đang ở cái tuổi tò mò với nhiều thứ, cứ có gì đó mới lạ sẽ khiến chúng tập trung hơn.

Đố vui để học lớp 5 vừa vui vừa hiệu quả

Đố vui để học lớp 5 vừa vui vừa hiệu quả

Đố vui học lớp 5 với những trò chơi như tiếp sức đồng đội với bảng cửu chương hay nhẩm nhanh nói đúng với những phép tính nhân chia kết hợp hoặc nhanh mắt nhanh tay với luyện tập so sánh các số hàng nghìn, hàng trăm, hay số thập phân;…

Hay với văn học sẽ dùng nhưng câu đố dân gian hay một vài câu đố mẹo đơn giản để giúp trẻ bổ sung kiến thức cũng như gây cười trong những giờ văn khô khan. Học sinh chắc hẳn sẽ rất hào hứng khi thầy cô đố vui với hình thức có thưởng vì sự tò mò và sáng tạo nên các em sẽ nhiệt tình tham gia. Tuy rằng phần thưởng đơn giản như chiếc bút hay cuốn tập nhưng các em được học hết sức và chơi hết mình ở môi trường lớp học là điều nên làm.

Học sinh lớp 5 nói riêng, và học sinh tiểu học nói chung, tư duy khá đơn giản nên việc tạo hứng thú học tập cho chúng không hề khó. Chính vì thế, các bậc phụ huynh cũng như giáo viên cần có phương pháp dạy phù hợp để trẻ có thể phát triển toàn diện mà không bị gò bó trong khuôn khổ.